Cảnh giác với kẻ trộm núp bóng lao động mùa vụ

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 23/11/2018 08:51

Núp bóng người đi làm thuê, không ít đối tượng đã lợi dụng sự sơ hở của chủ nhà để ra tay trộm cắp tài sản. Đây là những bài học cảnh giác cho các cơ sở, người dân khi sử dụng lao động nhất là trong mùa thu hoạch nông sản cần thận trọng, kiểm tra rõ ràng lý lịch người làm và không nên tuyển dụng một cách ồ ạt.

ADQuảng cáo

Mùa thu hoạch, người dân cần cảnh giác khi thuê nhân công theo mùa vụ

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Lắk (Đắk Lắk) đã tiến hành xét xử bị cáo Lò Văn Thiên (SN 2000), Vi Văn Lai (SN 2001) cùng trú tại thôn 4, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) về tội trộm cắp tài sản. Theo cáo trạng, Thiên và Lai đã đến nhà bà Phan Thị Điệp, trú tại xã Ea R’bin (huyện Lắk) để phụ làm vườn, hái cà phê thuê.

Tuy nhiên, cả hai không chịu chú tâm làm việc mà lại để ý, ngó nghiêng tìm sơ hở của chủ nhà để trộm cắp tài sản. Nhân lúc không ai để ý, Thiên lén mở khóa, lấy trộm giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô của nhà bà Điệp ở trong rương gỗ để cất giấu. Hôm sau, khi Thiên nói ý định lấy trộm xe mô tô của gia đình bà Điệp để lấy tiền tiêu xài thì Lai đồng ý và sẵn sàng tiếp tay.

Theo kế hoạch, Lai giả vờ hỏi mượn bà Điệp xe mô tô để đi lấy mũ để quên ở quán internet trên địa bàn xã nhưng bà Điệp không đồng ý. Không thực hiện được chiêu trò mượn xe, cả hai lại tiếp tục giả vờ làm việc để tìm sơ hở ra tay trộm cắp.

ADQuảng cáo

Trưa hôm đó, nhân lúc bà Điệp và con trai ngủ say, Lai lén lấy chìa khóa xe mô tô rồi chở Thiên cùng bỏ trốn. Cả hai đem xe đến một tiệm sửa xe trên địa bàn xã Đắk R’măng (Krông Nô) để bán với giá 5 triệu đồng rồi bắt xe khách đi về nhà tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) thì bị bắt giữ. Trước những hành vi phạm tội của mình, Thiên và Lai đã bị tòa tuyên phạt 9 tháng và 6 tháng tù.

Cũng với “chiêu” xin làm thuê rồi trộm cắp tài sản, đối tượng Dương Văn Cường (SN 1986), trú tại xã Trường Xuân (Đắk Song) đã trộm 2 chiếc xe máy của chủ mình là gia đình chị Lê Thị Nhung, cùng trú tại xã Trường Xuân để cầm bán. Cường đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Song khởi tố và bắt tạm giam để điều tra, xét xử. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những thanh niên ham chơi, biếng làm, đi làm thuê nhưng lại tranh thủ trộm cắp tài sản của chủ để rồi vướng vào vòng lao lý, phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Bước vào mùa thu hoạch, các chủ vườn, chủ trang trại cà phê thường phải tìm thuê nhân công để thu hoạch cho kịp mùa vụ. Thiếu người làm khi vào mùa nên nhiều chủ vườn trở nên dễ dãi hơn trong việc thuê mướn, chỉ cần có người làm là được, không cần biết gốc gác, không cần hỏi giấy tờ tùy thân và không đăng ký tạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương. Người làm thuê thì làm việc, cùng ăn, cùng sống chung trong nhà chủ, hoặc trong rẫy vắng. Đây chính là những kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng, giả dạng là người lao động cần việc làm, rồi chờ thời cơ ăn trộm, cướp tài sản của gia chủ.

Hiện nay, Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông đang bước vào vụ thu hoạch cà phê, nên nhu cầu tuyển dụng lao động mùa vụ rất cao. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân cần thận trọng, nêu cao cảnh giác trong việc thuê mướn nhân công hái cà phê. Các cấp chính quyền địa phương cũng cần tăng cường rà soát các hộ gia đình đang thuê người làm để quản lý, kiểm tra nhân, hộ khẩu, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với kẻ trộm núp bóng lao động mùa vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO