Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo rơi tiền, đòi chia chác

Bảo Ngọc| 09/10/2017 08:09

Vào khoảng 8 giờ 30 ngày 5/10, chị T.T.H.Đ, 24 tuổi ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), có nickname facebook Ốc Tiu Tran đang lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng, phường Nghĩa Thành thì gặp một người đàn ông mặc áo trắng, túi quần có xấp tiền 500.000 đồng lòi hơn nửa, gần rơi ra ngoài. Thấy vậy, chị Đ có nhắc người này cẩn thận kẻo rớt tiền. Lúc đó, ông ta cứ rờ túi quần, vẻ mặt hốt hoảng như mình đã đánh rơi tiền. Sau đó, ông ta quay đầu xe lại có vẻ như đi tìm...

ADQuảng cáo

Chân dung hai kẻ dàn cảnh rơi tiền để tìm cách lừa đảo người dân tại Gia Nghĩa (ảnh do chị Đ cung cấp)

Chị Đ đi tiếp đến gần cửa hàng xe gắn máy Tân Hoà Lợi, đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Nghĩa Thành thì có một người đàn ông mặc áo xanh chạy xe máy chặn đầu xe chị và hỏi: Em ơi có phải em rớt xấp tiền này không? Ông này móc ra một xấp tiền 500.000 đồng. Khi chị Đ đang còn ngơ ngác không biết gì thì ông áo trắng lúc nãy chạy tới, nói với người mặc áo xanh đã nhặt được xấp tiền của mình, trong đó còn có thêm 2 cây vàng. Ông áo xanh mở tờ 1000 đồng ra thì bên trong bọc 2 tấm vàng lá (không biết vàng thật hay giả).

Ông áo xanh nói với ông áo trắng, giờ tôi lượm được tiền và vàng, có cô bé này làm chứng, anh chia cho tôi 10 triệu, bé này 10 triệu rồi tôi trả anh. Chứ nếu không có bé này thì anh mất hết rồi. Tôi làm việc ngay gần đây, anh với bé về chỗ tôi rồi ta chia tiền. Nói xong, ông áo xanh chạy trước. Còn ông áo trắng cứ khẩn thiết nhờ chị Đ theo xuống làm chứng hộ, chứ không ông kia sẽ không trả tiền và vàng.

Do chị Đ đã đọc được những chuyện như thế này trên báo nên biết chắc đây là chiêu trò dàn cảnh để lừa đảo nên chị nói các ông ấy tự giải quyết, mình không biết gì hết. Nói xong, chị Đ định đi, còn ông áo trắng thì chạy lên giả vờ cãi nhau qua lại với ông áo xanh. Sau đó, chị Đ cầm điện thoại lên chụp hình 2 ông này. Thấy vậy, hai ông này quay đầu xe bỏ chạy luôn.

ADQuảng cáo

Trường hợp của chị Đ may mắn là đã biết trước được đây là sự việc dàn cảnh. Nếu chị Đ theo hai ông này đi chỗ khác thì sẽ bị lừa lấy tiền, mất tài sản hoặc bị cướp. Chiêu trò lừa đảo này đã xảy ra tại địa bàn một số tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ. Các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí cũng đã lên tiếng phản ánh và cảnh báo cho người dân.

Gần đây nhất, trường hợp của chị Nguyễn Thị L. G. (22 tuổi, sinh viên trường ĐH. Ngoại Thương TP.HCM) cũng bị kẻ lừa đảo dàn cảnh tương tự chị Đ như đã nói ở trên..  Sau khi tranh luận, 2 người đàn ông nhờ chị G. đi đổi vàng để về giải quyết sự việc. Chị chần chừ, không chịu và dắt xe tiếp tục đi thì người mất tiền cầu van xin khẩn thiết, làm chị mủi lòng nên đã chấp nhận đi đổi vàng. 

Trước khi đi, 2 người đàn ông này bảo chị bỏ lại ba lô để làm tin. Trong ba lô của chị chứa gần 1 triệu đồng, 1 laptop cùng nhiều giấy tờ có liên quan. Chị G đến tiệm vàng để đổi thì được biết đây là vàng giả. Lúc này, chị mới hốt hoảng, biết mình đã bị lừa. Sau đó, chị vội trở lại nơi xảy ra sự việc thì cả 2 người đàn ông đã biến mất cùng cái ba lô của mình. Chị G ngay sau đó đã tới Công an trình báo vụ việc. 

Theo các cơ quan chức năng, người dân cần cảnh giác và có cách để tránh thủ đoạn lừa đảo tinh vi này. Cụ thể như, khi thấy người khác đánh rơi tài sản, thì không nên nhặt, nếu nhặt thì phải trả lại và không yêu cầu chia chác, hoặc có thể nhờ công an xử lý. Mọi người cần phải luôn cảnh giác tình trạng bọn lừa đảo dàn cảnh, khi bạn dừng xe có thể sẽ bị chúng ra tay cướp của.

Khi gặp tình huống nói trên, mọi người không nên giao nộp tài sản của mình cho bất kì ai. Nếu tài sản đó không phải của mình, không liên quan đến mình thì kiên quyết từ chối không nhận, không tham gia sự vụ. Nếu đối tượng van nài hay tìm mọi cách để ép mình theo ý muốn của chúng thì hãy nhờ mọi người xung quanh hoặc cơ quan chức năng giúp đỡ, giải quyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo rơi tiền, đòi chia chác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO