Cảnh giác cao với nạn trộm cắp xe máy

Phan Tuấn| 08/04/2019 10:39

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Gia nghĩa (Đắk Nông) liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy khiến người dân lo lắng.

ADQuảng cáo

Nhiều người dân chủ quan, để xe bên lề đường (phường Nghĩa Trung, Gia Nghĩa), nhưng không có người trông coi, rất dễ bị mất trộm

Đơn cử, vào lúc 7 giờ 20 phút sáng ngày 25/3, kẻ gian đã đột nhập Trường mầm non Misa, ở phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa  trộm 1 chiếc xe mô tô. Trích xuất camera an ninh Trường mầm non Misa cho thấy, kẻ gian không che đậy khuôn mặt, hình dáng, ngang nhiên đi bộ vào dắt trộm 1 chiếc xe gắn máy Honda Vision trong tích tắc.

Trong quá trình xảy ra vụ việc, kẻ gian ngang nhiên đột nhập vào trường học mà không có sự can thiệp nào của bảo vệ hay cán bộ nhà trường. Khi đột nhập, kẻ gian phát hiện chiếc xe gắn máy chưa rút chìa khóa nên dễ dàng thực hiện hành vi trộm cắp của mình.

Cô Hoàng Hải Yến, Giáo viên trường mầm non Misa cho biết: “Do bận đón các em học sinh, chuẩn bị cho các em ăn sáng nên tôi quên rút chìa khóa xe. Sự sơ hở của bản thân ngay lập tức đã bị trả giá đắt. Không riêng gì tôi, trước đây cũng có một giáo viên trong trường bị mất cắp xe máy đến nay vẫn chưa tìm lại được”.

ADQuảng cáo

Cũng trong ngày 25/3, lợi dụng khi người dân vắng nhà, kẻ gian đã cắt lưới B40, lẻn vào nhà ông Nguyễn Tấn Tới, tổ 6 phường Nghĩa Thành để trộm 1 chiếc xe máy Ecxeter. Ông Tới cho biết thời điểm xảy ra vụ việc, vào khoảng 12 giờ trưa, lúc đó cả gia đình có công việc phải đi ra ngoài. Khi quay về, gia đình tôi thấy hàng rào bị phá, chiếc xe máy đã không cánh mà bay. Hiện trường để lại chứng tỏ kẻ gian đã có sự chuẩn bị kĩ càng các dụng cụ cần thiết để đột nhập, thực hiện vụ trộm cắp tài sản này. Việc kẻ gian lấy cắp chiếc xe máy cũng một phần do gia đình tôi không bảo vệ tài sản một cách cẩn thận, do từ trước tới nay khu vực này an ninh trật tự rất bảo đảm, chưa từng xảy ra trộm cắp nào.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, nhiều vụ trộm cắp xảy ra ngay dưới ống kính camera an ninh mà các gia đình tự trang bị. Thế nhưng, kẻ gian vẫn không ngần ngại, thậm chí không cần hóa trang, che đậy khuôn mặt, ngoại hình mà vẫn vô tư thực hiện các vụ trộm cắp? Điều này cho thấy sự manh động, trắng trợn của loại tội phạm này cũng như câu hỏi đặt ra của người dân đối với lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Không riêng gì 2 vụ mất trộm nêu trên, theo phản ánh của người dân, khoảng 3 tuần trở lại đây, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã xảy ra khoảng 10 vụ mất trộm tài sản, chủ yếu là các vụ trộm cắp xe máy. Nhiều người dân sau khi bị mất trộm có tâm lý khó truy tìm được tài sản nên ngậm ngùi chấp nhận chứ không báo cáo cơ quan chức năng. Trước thực tế tội phạm trộm cắp diễn biến phức tạp, nhiều người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa lo lắng có thể bị mất mát tài sản bất cứ lúc nào không hay.  

Theo lãnh đạo Công an thị xã Gia Nghĩa, trong năm 2018, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, tội phạm trộm cắp chiếm tỷ trên 50% các vụ việc hình sự. Các đối tượng trộm cắp tài sản chủ yếu ở tỉnh thành khác kéo về địa phương hoạt động. Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an thị xã Gia Nghĩa đã đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm trộm cắp, đã khởi tố 6 vụ việc, 7 đối tượng, ra quyết định truy nã 2 đối tượng liên quan đến tội trộm cắp xe gắn máy. Trong thời gian tới, Công an thị xã Gia Nghĩa sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, điều tra các vụ trộm cắp nhằm bảo đảm an ninh trật tự cơ sở.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, Công an thị xã Gia Nghĩa lưu ý, thủ đoạn gây án của các đối tượng thường cùng đồng bọn đi xe máy, ô tô dò la những gia đình sơ hở, mất cảnh giác rồi dùng van phá khóa lấy cắp xe tẩu thoát. Trước thực tế các vụ trộm cắp liên tiếp xảy ra, người dân cần chủ động trông giữ, bảo vệ phương tiện, tài sản của chính mình như trang bị thêm khóa đĩa, khóa càng, khóa chống trộm hoặc lắp đặt thiết bị định vị xe…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác cao với nạn trộm cắp xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO