Cảnh báo và những giải pháp phòng tránh tai nạn trong mùa mưa lũ

Văn Tâm| 17/07/2014 09:23

Theo ông Phạm Hữu Hào, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh thì gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn gây chết người do mưa lũ và có xu hướng gia tăng về mức độ tổn thất.

ADQuảng cáo

Cụ thể, mùa mưa lũ năm 2013, ngoài việc xảy ra 29 vụ chết người, lũ lụt còn cuốn trôi  và làm hỏng nhiều cầu cống, đường sá, hoa màu của nhân dân. Mưa lũ còn gây ra trường hợp trượt lở đất, tuy chưa xảy ra chết người nhưng vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ gây hại lớn đến tính mạng, nhà cửa, tài sản, phương tiện của người dân.

Một điểm sạt lở bờ sông trên địa bàn xã Đức Xuyên (Krông Nô) đe dọa đến tính mạng của người dân nơi đây

Bên cạnh đó, một số nguy cơ nữa dễ dẫn đến thiệt hại về người và tài sản khác là trường hợp các công trình thủy lợi bị cỏ rác, cây cối làm tắt nghẽn dòng chảy gây sự cố tràn đập hoặc các đơn vị, cá nhân san lấp ta luy âm để lấy mặt bằng xây dựng nhà cửa, công trình cao tầng đã làm sạt lở, tù đọng nước gây ngập úng cho khu vực xung quanh… cũng là nguy cơ cảnh báo hiện nay.

ADQuảng cáo

Trước những hậu quả thương tâm qua các trường hợp tai nạn, nguy cơ thiệt hại do lũ lụt, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đề xuất một số biện pháp phòng tránh đối với từng loại tai nạn để giúp người dân cảnh giác và ứng phó kịp thời.

Đối với loại tai nạn về sông nước, ao hồ, khi các em ra đồng, lên nương, bắt tôm cua… bố mẹ, anh chị em, bà con láng giềng cần được biết và có biện pháp phòng ngừa. Nếu các em được huấn luyện bơi lội, biết cách cứu hộ lẫn nhau thì rất hữu ích.

Chính quyền xã, thôn, bon, các tổ chức đoàn thể, nhà trường cần tìm hiểu, hướng dẫn các em phát hiện các khu vực nguy hiểm để cảnh giác phòng tránh. Về tai nạn do lũ quét, các ngành hữu quan cần kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn người dân làm nhà ven suối phải chú ý đặt cao hơn mức nước lũ từ 3-5 m.

Các đơn vị chủ đầu tư, thi công đập thuỷ lợi, cầu đường phải có biện pháp xả lũ, làm đường tránh an toàn. Đối với tai nạn do sạt lở đất thì tại các vị trí sạt lở, bờ ta luy cao, dốc, chính quyền cần xác lập hệ thống rào chắn, đặt biển báo và cột tiêu thông báo nguy hiểm cách xa ít nhất 8 m so với mép bờ để nhân dân biết…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo và những giải pháp phòng tránh tai nạn trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO