Cảnh báo tình trạng thả diều dưới đường dây điện

Lê Cung| 22/07/2021 08:31

Kỳ nghỉ hè đến cũng là lúc hoạt động thả diều của trẻ em trên địa bàn tỉnh lại rộ lên. Tuy nhiên, việc thả diều ở dưới đường dây điện dẫn đến nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự cố cháy nổ, đe dọa đến tính mạng của chính người thả diều.

ADQuảng cáo

Theo Truyền tải điện Đắk Nông, trong thời gian qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra các sự cố mất điện do diều rơi vào đường dây điện, thậm chí dẫn đến chết người.

Cán bộ Truyền tải điện Đắk Nông tuyên truyền cho người dân về mức độ nguy hiểm khi thả diều dưới đường dây điện cao thế

Mới đây nhất, tại Đắk Nông vào chiều 9/7/2021, tại thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), một số trẻ em thả diều làm diều mắc vào đường dây 500kV Đắk Nông – Cầu Bông thuộc khoảng cột (2971-2972). Rất may, thời điểm diều mắc vào dây điện thời tiết khô, không gây chập điện, phóng điện nên không ảnh hưởng đến tính mạng con người. Ngay sau khi phát hiện, Truyền tải điện Đắk Nông đã phải đăng ký cắt điện đường dây khẩn cấp để xử lý.

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Văn Dũng, Đội trưởng Đội đường dây Gia Nghĩa (Truyền tải điện Đắk Nông), những người chơi thả diều dưới đường dây điện chủ yếu là tuổi vị thành niên. Việc thả diều dưới đường dây điện rất nguy hiểm, khi dây diều ẩm ướt sẽ trở thành dây dẫn điện nếu chạm vào có thể gây chết người, mặt khác, khi xảy ra sự cố trên đường dây dẫn làm thiết bị điện hư hỏng, thiệt hại về kinh tế.

Hiện nay đang trong kỳ nghỉ hè nên nhiều học sinh chơi thả diều tại các bãi đất trống gần các đường dây điện bất chấp nguy hiểm nhưng việc xử lý các trường hợp vi phạm này gặp rất nhiều khó khăn.

Để ngăn chặn tình trạng thả diều gần đường dây điện, Truyền tải điện Đắk Nông đã gửi văn bản đến các địa phương, treo biển cấm tại các bãi trống có thả diều, cử nhân viên kiểm tra vào các buổi chiều để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm… Tuy nhiên, để trẻ em có một mùa hè vui chơi thoải mái, lành mạnh thì chính quyền địa phương và nhất là các bậc phụ huynh cần tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh không chơi dưới đường dây điện, gần công trình điện để tránh xa các hiểm họa.

Tại Điều 15 của Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Thả diều, bóng bay, chơi máy bay điều khiển từ xa và các vật bay khác trong phạm vi bảo vệ công trình điện hoặc hành lang bảo vệ an toàn lưới điện... sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, một số hành vi gây sự cố nghiêm trọng lưới điện có thể bị truy tố hình sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng thả diều dưới đường dây điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO