Cần làm rõ việc tranh chấp 3m đất thổ cư của 2 hộ gia đình ở Quảng Tín

Phan Tuấn| 11/07/2016 09:33

Từ nhiều năm nay, ông Điểu Sang, ở thôn 2, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) sống trên mảnh đất “chính chủ”, được cấp “sổ đỏ” hẳn hoi. Thế nhưng, gần đây, khi gia đình ông Điểu Sang xây dựng phòng trọ trên thửa đất đã được chính quyền cấp giấy phép xây dựng thì bị gia đình hàng xóm là ông Phạm Văn Hòa cùng vợ là Hoàng Thị Liên, có nhà sát ngay bên cạnh sang cản trở không cho thi công.

ADQuảng cáo

Phần đất xảy ra tranh chấp giữa hai gia đình

Ông Điểu Sang cho biết gia đình ông đã sinh sống trên mảnh đất này từ nhiều đời nay. Cụ thể, vào năm 1994, thực hiện Chương trình 327 của Chính phủ, sau khi đồng ý chủ trương cho san ủi diện tích đất của bon làng cũ, gia đình ông được Nhà nước cấp cho thửa đất số 49, tờ bản đồ số 5 với diện tích 1.750m2; trong đó có 400m2 đất ở, 1.350 m2 đất màu.

Hiện nay, diện tích lô đất này đã được UBND huyện Đắk R’lấp cấp “sổ đỏ” vào ngày 20/4/2006. Trên thửa đất này, năm 1995, gia đình ông đã dựng một ngôi nhà gỗ và đến năm 2002 thì xây dựng ngôi nhà cấp 4 và ở ổn định cho đến nay.

Mới đây, khi thấy nhu cầu thuê nhà trọ của người dân tăng cao, gia đình ông đã vay mượn tiền bạc xây dựng thêm một dãy phòng trọ trên lô đất của gia đình để kinh doanh. Hiện nay, mọi thủ tục pháp lý như: Giấy phép xây dựng; hồ sơ, bản thiết kế; giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy… đã được cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ.

ADQuảng cáo

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục ngày 18/5/2016, ông thuê thợ về đào móng, khởi công công trình. Tuy nhiên, trong lúc nhóm thợ đang làm thì vợ chồng ông Hòa sang cản trở, không cho xây dựng và đến nay việc xây dựng vẫn tiếp tục bị cản trở.

Theo bà Hoàng Thị Liên-người cản trở ông Điểu Sang thì gia đình bà có diện tích đất 590m2 nằm trong thửa đất số 50, tờ bản đồ số 5… được Sở Địa chính Đắk Lắk cấp vào năm 1996; trong đó, chiều rộng là 10m, nhưng hiện tại thực tế chỉ còn lại 7m. Vì vậy, bà Liên cho rằng, ông Điểu Sang đã lấn chiếm của gia đình bà 3m. Cũng theo bà Liên thì hàng chục năm qua, gia đình bà đã thương lượng với gia đình ông Điểu Sang trả lại đất, nhưng không thành. Thời gian gần đây, khi ông Điểu Sang tiến hành xây dựng thì bà mới ra cản trở để đòi lại quyền lợi.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, như đã nói ở trên, thửa đất mà gia đình ông Điểu Sang đang sử dụng là đúng với diện tích đất được UBND huyện Đắk R’lấp cấp “sổ đỏ”, là thửa đất số 49 thuộc tờ bản đồ số 5, có diện tích 1.750m2 đất ở và đất nông nghiệp, bề ngang rộng 17,5m…

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tín xác nhận: “Chính ông là người trực tiếp cấp Giấy phép xây dựng phòng trọ cho gia đình ông Điểu Sang. Hơn 11 năm nay, sau khi cấp “sổ đỏ”, không thấy ai tranh chấp với hộ ông Điểu Sang. Vậy mà giờ ông Điểu Sang xây dựng phòng trọ, gia đình ông Hòa lại sang cản trở. Sau khi nhận được đơn thư của người dân khoảng 1 tháng trở lại đây, xã đã tiến hành hòa giải nhưng không thành. Hiện nay, cả hai hộ gia đình đều đã được cấp “sổ đỏ” nên xã đã làm biên bản giữ nguyên hiện trạng và chờ các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Còn về phía xã Quảng Tín không có đủ căn cứ để xử lý vụ việc một cách triệt để”.  

Trên thực tế, cả hai gia đình đều có “sổ đỏ” và hai mảnh đất này lại nằm tách biệt trên hai thửa đất khác nhau. Phần đất bị “mất” giờ đang nằm ở đâu đó là điều mà các ngành chức năng cần sớm vào cuộc xử lý, tránh việc người dân khiếu kiện kéo dài, gây mất đoàn kết ở khu dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ việc tranh chấp 3m đất thổ cư của 2 hộ gia đình ở Quảng Tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO