Cần làm rõ diện tích đất gia đình bà Nguyệt hiến làm hội trường ở thôn Đắk Hoa

Đức Hùng| 29/07/2015 09:08

Theo bà Hoàng Thị Thu Nguyệt, thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành (Krông Nô) thì năm 2001, thấy thôn họp hành, sinh hoạt trong ngôi nhà cũ kỹ, người dân đi họp gặp nhiều khó khăn, khi được ban tự quản thôn vận động, gia đình bà đã hiến 450m2 đất cho thôn để làm hội trường, nhà mẫu giáo.

ADQuảng cáo

Phần diện tích đất còn lại, gia đình bà vẫn canh tác, xây dựng. Năm 2008, bà Nguyệt được UBND xã Tân Thành tặng giấy khen vì đã có thành tích hiến đất cho tập thể. Thế nhưng, đến cuối năm 2013, gia đình bà Nguyệt hết sức ngỡ ngàng khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do UBND xã Tân Thành đứng tên, với mục đích sử dụng là xây dựng hội trường thôn Đắk Hoa bao luôn toàn bộ diện tích đất của gia đình bà với 1.141m2.

Từ khi biết phần đất của gia đình không hiến tặng cũng nằm trong “sổ đỏ” hội trường thôn, bà Nguyệt đã nhiều lần lên UBND xã Tân Thành đề nghị làm rõ diện tích đất hiến và phần đất còn lại của gia đình, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hội trường thôn Đắk Hoa được xây dựng trên diện tích đất gia đình bà Nguyệt hiến

Ông Nguyễn Thái Thượng, nguyên Trưởng thôn Đắk Hoa, người trực tiếp vận động gia đình bà Nguyệt hiến đất cho biết: Ngày trước, tôi trực tiếp đi vận động bà Nguyệt hiến đất với mục đích là để làm hội trường, nhà mẫu giáo, diện tích khoảng 450m2. Thời điểm đó, hai bên chỉ thỏa thuận bằng giấy viết tay có chữ ký đàng hoàng, nhưng hơn chục năm rồi giờ không còn ai giữ cả. Việc “sổ đỏ” hiện tại cấp lên toàn bộ đất của bà Nguyệt là do địa chính khi làm thủ tục mà không hỏi những người bên cạnh hay ít nhất cũng cần có các ban, ngành, đoàn thể chứng nhận. Đất của thôn, nhưng lại do UBND xã  đứng tên,  làm như vậy là chưa hợp lý lắm.

ADQuảng cáo

Để xử lý việc tranh chấp đất, UBND xã và thôn đã nhiều lần mời một số hộ dân lên xã làm chứng nguồn gốc đất như thế nào, tiến hành hòa giải, nhưng không thành.

Ông Bùi Ngọc Thạch, Trưởng thôn Đắk Hoa cho biết: Tôi mới làm trưởng thôn cũng không rõ diện tích đất bà Nguyệt hiến là bao nhiêu. Cuối năm 2013, khi có “sổ đỏ”, thôn mới đòi đất dựa vào diện tích ghi trong đó. Bà Nguyệt hiến đất thì phải có giấy tờ, ký tá hẳn hoi, nhưng giờ chưa tìm được. Các giấy tờ liên quan đến khu đất, địa chính, UBND xã không lưu giữ đầy đủ, cả chủ tịch cũ giờ cũng nói không nhớ rõ diện tích đất hiến là bao nhiêu.

Theo ông Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Tân Thành thì hiện nay xã đang đề nghị xử lý theo pháp luật, bà Nguyệt đang sử dụng trái phép đất của hội trường thôn. Đất của hội trường thôn được cấp “sổ đỏ” rồi, xã sẽ không hòa giải nữa mà dựa vào đó để xử lý. Bởi vì, người dân cả thôn thắc mắc bà Nguyệt đang xây phòng trọ trong khuôn viên đất của hội trường thôn khiến thôn không xây dựng được các hạng mục như nhà vệ sinh, bờ bao...

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Long Quốc, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Krông Nô cho biết: Huyện đã đề nghị UBND xã Tân Thành báo cáo nguồn gốc đất, nhưng chưa thấy thực hiện. “Sổ đỏ” được tỉnh cấp cũng trên cơ sở xã xác nhận nguồn gốc đất không tranh chấp mà không cần qua phòng.

Trước thực tế trên, chính quyền địa phương cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ vấn đề, không để làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ diện tích đất gia đình bà Nguyệt hiến làm hội trường ở thôn Đắk Hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO