Cần đề phòng giông lốc và sét cuối mùa mưa

Hoàng Thanh| 05/10/2017 10:00

Tây Nguyên đang bước vào thời điểm cuối mùa mưa năm 2017, theo các nhà chuyên môn, đây là thời điểm thường xuất hiện nhiều cơn giông kèm theo lốc và sét. Vì vậy mà người dân cần cẩn thận đề phòng giông lốc và sét.

ADQuảng cáo

Mới đây, vào khoảng hơn 15 giờ chiều ngày 28/9 trên địa bàn xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) xảy ra một cơn giông kèm sấm sét khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương do sét đánh. Nạn nhân tử vong là anh Điểu Y’ Bình, (sinh năm 2001) và 2 người bị thương là anh Điểu Y’ Nghiệp (SN 1993), anh Y’ Biêng (SN 1994) đều trú ở bon Đắk R’moan. Sau khi tai nạn xảy ra, 2 nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, hiện sức khỏe đang dần ổn định.

Theo các nạn nhân kể lại, vào thời điểm trên, một nhóm nạn nhân gồm có 5 người đang cưa thân cao su trên rẫy để bán. Khi trời bắt đầu mưa lớn, mọi người rủ nhau vào chòi rẫy để tránh trú. Ngồi được một lúc, bỗng có một tiếng sét lớn đánh lên chòi làm 1 người chết, 2 người bị thương.

ADQuảng cáo

Đây không phải trường hợp cá biệt, bởi trong những năm qua giông lốc và sét đã gây thiệt hại nhiều về tài sản và con người tại địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Theo các nhà chuyên môn, phần lớn tai nạn sét xảy ra là do người dân chưa nắm bắt được các phương pháp phòng chống.

Cụ thể, nếu ở ngoài trời, tuyệt đối không trú mưa dưới các cây cối lớn cũng như tránh các khu vực cao hơn xung quanh, những vật dụng kim loại như dao, rựa, máy cưa, xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Khi gặp trời mưa kèm theo dông, sét người dân nên tìm chỗ khô ráo để tránh trú. Nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm vị trí thấp, càng thấp càng tốt; nhón chân, tay ôm cổ, toàn thân sát mặt đất, không được nằm xuống đất.

Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau. Còn khi đang ở trong nhà, nếu giông lốc xảy ra thì cần hạn chế sử dụng nước để tắm hay sinh hoạt, đứng xa vị trí cửa sổ, rút phích cắm và tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, tủ lạnh... để tránh làm chập mạch điện trong trường hợp bị sét đánh trúng. Khi sắp xảy ra hiện tượng giông bão, biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà hay ở lại công sở. Các ngôi nhà, trụ sở làm việc... nên lắp đặt hệ thống chống sét.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đề phòng giông lốc và sét cuối mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO