Cần có biện pháp ngăn chặn người dân xâm lấn công trình thủy lợi ở Quảng Sơn

Ngọc Lê| 07/07/2016 11:23

Công trình thủy lợi hồ Thủy điện nằm trên địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông - Chi nhánh huyện Đắk Glong quản lý, vận hành từ năm 2011, phục vụ tưới cho 127,86 ha cây trồng các loại.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, tại đây, tình trạng người dân trên địa bàn lấn chiếm phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy lợi đang diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Người dân tự ý đào đắp ao hồ ngay trong diện tích lòng hồ

Tại thôn 1B, chúng tôi chứng kiến bãi đất rộng khoảng 1.500 m2 mới được người dân tiến hành lấp xuống để lấn chiếm diện tích mặt nước. Trong đó, ở nhiều chỗ, người dân đổ đất từ mép đường đi sâu vào lòng hồ khoảng 50-60m. Tại thôn 3B, người dân còn khoanh vùng, đào đắp thành một cái ao lớn rộng hàng trăm m2 để làm hồ riêng cho mình. Ngoài việc người dân “vô tư” đào, đổ đất thì còn có người ngang nhiên dựng nhà trái phép trong khu vực hồ thủy lợi...

ADQuảng cáo

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Cảnh Lâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông - Chi nhánh Đắk Glong khẳng định: Thời gian gần đây, có khá nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Sơn đã tự ý lấn chiếm trái phép công trình thủy lợi hồ Thủy điện. Về phía Chi nhánh đã phối hợp với UBND xã Quảng Sơn và các đơn vị liên quan lập biên bản các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đến nay, các vụ việc vi phạm nói trên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Về phía chính quyền xã, ông Ngô Anh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn thừa nhận: “Việc lấn chiếm hồ thủy lợi là có thật và xã cũng đã lập biên bản yêu cầu người dân dừng ngay các hành vi vi phạm. Thế nhưng, việc khắc phục hậu quả thì chưa thể thực hiện được”.

Theo ông Sáng thì tại thôn 1B, từ mặt đường vào phía lòng hồ 37m đã được UBND tỉnh quy hoạch thành khu dân cư theo công bố quy hoạch huyện mới. Hiện nay, phần diện tích này đã được đo, vẽ trên bản đồ giải thửa. Về phía xã, phần đất này cũng đã được quy hoạch theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thế nhưng, trên thực tế, ở một số khu vực, người dân vẫn đổ đất vượt quá quy hoạch. Xã cũng đã đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông cung cấp hồ sơ kỹ thuật công trình hồ Thủy điện để có cơ sở ra quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Có thể nói, việc tự ý đào, đắp đất, xây dựng nhà cửa, lấn chiếm công trình thủy lợi hồ Thủy điện không chỉ làm thay đổi hiện trạng diện tích mặt hồ mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình khai thác, vận hành phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, chính quyền, các cơ quan chức năng cần sớm phối hợp, thu thập các hồ sơ, số liệu liên quan để giải quyết tình trạng lấn chiếm, vi phạm phạm vi bảo vệ lòng hồ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có biện pháp ngăn chặn người dân xâm lấn công trình thủy lợi ở Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO