Bức xúc tình trạng xe chở cát hoạt động rầm rộ trên tỉnh lộ 3 và tuyến đường Đắk Sắk - Tân Thành - Nâm Nung

Phạm Khánh| 14/01/2020 09:47

Với tình trạng xe chở cát hoạt động rầm rộ, tuyến tỉnh lộ 3 (đoạn từ thị trấn Ðắk Mil - đi Long Sơn) và tuyến đường từ xã Ðắk Sắk (Ðắk Mil) đi các xã Tân Thành, Nâm Nung (Krông Nô) bị xuống cấp trầm trọng, mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm tra của chính quyền, lực lượng chức năng hầu như đang bị bỏ ngỏ.

ADQuảng cáo

Hoạt động về đêm

16 giờ chiều hàng ngày, rất nhiều xe tải chở cát lưu thông từ mọi hướng về tỉnh lộ 3 rồi rẽ sang tuyến đường Ðắk Sắk-Tân Thành-Nâm Nung. Qua tìm hiểu từ người dân, do né tránh trạm cân tải trọng trên tuyến quốc lộ 28, nên các lái xe chuyển sang tuyến đường này hoạt động, mặc sức chở quá tải, không bị kiểm soát. Hơn 1 năm nay, lái xe đi theo các tuyến đường này vào các bãi cát tại xã Quảng Phú (Krông Nô) để chở cát ra các địa bàn khác tiêu thụ.

Nhiều xe chở cát hoạt động rầm rộ trên tuyến tỉnh lộ 3 (đoạn qua chợ thôn Xuân Tình, xã Ðắk Sắk)

Khi chúng tôi có mặt tại chợ thôn Xuân Tình, xã Ðắk Sắk nằm trên tuyến tỉnh lộ 3 để tìm hiểu thông tin, bất thình lình một tiếng phanh nhói tai, chiếc xe tải khựng đột ngột, sau đó là mùi cao su khét lẹt, nhìn xuống đường là một vệt đen kéo dài khoảng 5m. Khi mọi người chưa kịp hoàn hồn thì xe tải đã lao đi vun vút để lại phía sau bụi bặm mù mịt.

Chỉ tay về hướng chiếc xe tải, chị Dương Thị Ngọc Lan ở thôn Ðắk Hà, xã Ðắk Sắk cho biết: Ðó là một trong số hàng chục xe tải chở cát hoạt động thường xuyên trên tuyến đường cả năm nay. Vào buổi sáng và chiều, khi xe lưu thông qua chợ, trường học, làm tắc nghẽn giao thông. Buổi tối, xe chở nặng, nối nhau thành hàng chạy ầm ầm cả đêm, khiến cho nhà cửa rung, người dân không thể yên giấc.

Thời điểm xe cát hoạt động nhiều nhất là vào 2 giờ-3 giờ sáng.

Chúng tôi tiếp tục di chuyển vào thôn Ðắk Ri, xã Tân Thành, giáp ranh với xã Ðắk Sắk, đến khoảng 21 giờ 30 phút, xe tải chở cát từ hướng xã Tân Thành về Ðắk Sắk bắt đầu hoạt động nhiều hơn. Qua quan sát, chúng tôi thấy chiếc nào cũng vun đầy cát, cao hơn so với thùng xe. Trong suốt đêm thức trắng để ghi lại hình ảnh, chúng tôi nhận thấy có khoảng 23 xe hoạt động, với 38 lượt chở cát. Rất nhiều xe, trong một đêm tài xế thực hiện 2 chuyến vào lấy cát rồi chở đi. Cụ thể, chuyến chở ra đầu tiên là vào lúc 21 giờ 30 phút tối, chuyến thứ 2 là lúc 3 giờ sáng ngày hôm sau.

Nhiều tài xế điều khiển qua khu đông người vẫn không giảm tốc độ, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Mất an toàn giao thông

Thiết kế mặt đường tuyến tỉnh lộ 3 hơn 4 m, đường Ðắk Sắk đi Tân Thành, Nâm Nung rộng hơn 3 m, trong khi chiều rộng của những chiếc xe chở cát đều thuộc loại 2 trục, 3 trục là 2,5 m. Do vậy, mỗi khi gặp xe chở cát chạy với tốc độ khá cao, người điều khiển xe máy thường phải dừng lại tấp vào lề, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn. Có những trường hợp, người đi xe máy khi lưu thông ngược chiều với xe chở cát, do sợ nên đành phải lao xuống rãnh thoát nước để tránh tai nạn. Nguy hiểm nhất, tại những khúc cua, khu đông dân cư, những điểm họp chợ, trường học, nhiều tài xế chạy ẩu, nên người đi đường thường xuyên phải leo lên lề đường để tránh né.

Một trong những đoạn đường bị xuống cấp do xe chở cát quá tải gây ra.

Ông Võ Tá Lý, một người dân ở xã Ðắk Sắk cho biết: Khu vực chợ là nơi tập trung đông người mua bán vào buổi chiều và buổi sáng hàng ngày. Thế nhưng, tài xế xe không giảm tốc độ, mà điều khiển xe chạy nhanh, còn lấn làn, vượt ẩu, không quan sát người đi đường. Người dân sống trên tuyến đường này rất lo lắng, bởi đã có 2 trường hợp bị tai nạn rất nghiêm trọng đều do xe cát gây ra.

ADQuảng cáo

Trước nguy cơ xe chở cát gây tai nạn, rất nhiều người dân trên địa bàn xã Ðắk Sắk buộc thay đổi thói quen sinh hoạt, hoạt động sản xuất. Bà con đi chợ, làm rẫy bao giờ cũng sau 7 giờ 30 phút, là lúc xe chở cát hoạt động thưa dần. Nguy hiểm rình rập nữa là 2 cầu dân sinh giữa xã Tân Thành với Nâm Nung và cầu Ðắk Sắk được thiết kế với tải trọng nhẹ, quá trình xe cát qua lại làm cho 2 đầu mố cầu sụt lún, nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Quy định tải trọng trên tuyến đường Đắk Sắk- Tân Thành

Ðường bị cày xới

Tuyến đường liên xã Ðắk Sắk-Tân Thành có tổng chiều dài 15 km và được xây dựng từ năm 2010, đấu nối với tuyến tỉnh lộ 3 chạy về thị trấn Ðắk Mil. Vào khoảng năm 2012, đường được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong vùng đi lại sản xuất, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Thế nhưng, tình trạng xe chở cát hoạt động rầm rộ cả ngày và đêm khiến tuyến đường nhanh chóng bị hư hỏng trầm trọng. Một trong những đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng nhất là đoạn giữa thôn Ðắk Hà (Ðắk Sắk) giáp với xã Long Sơn. Các đoạn thuộc địa phận các thôn Ðắk Hoa, Ðắk Lưu (Tân Thành), thôn Tân Lập (xã Nâm Nung) thì nền mặt đường bị cày xới, đá trồi lên lởm chởm, gây rất nhiều khó khăn cho người, phương tiện lưu thông. Nhiều đoạn khác dọc tuyến đường, mặt đường nhựa bị sụt lún, biến dạng, kết cấu bị phá vỡ, tạo thành sống lươn ngay giữa đường. Một số đoạn trên tuyến tỉnh lộ 3 thuộc các xã Ðắk Sắk, Ðức Minh (Ðắk Mil) đang xuống cấp, mặt đường nhựa bị bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Thành phản ánh: Hiện nay tuyến đường Tân Thành đi Ðắk Sắk và Nâm Nung bị xuống cấp vì xe chở cát hoạt động cả ngày lẫn đêm. Vừa rồi, huyện có sửa chữa, nhưng với mật độ hoạt động thường xuyên của xe chở cát quá tải sớm muộn gì cũng làm đường hư hỏng. Chính vì xe chở cát quá nhiều, làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, cản trở địa phương hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Sau khi tuyến đường Tân Thành bị hư hỏng, từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ hơn 1 tỷ đồng, UBND huyện Krông Nô phải chắt chiu để sửa chữa. Tương tự, tuyến tỉnh lộ 3, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ là 5 tỷ đồng, Sở Giao thông-Vận tải phải tổ chức sửa chữa để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Trái ngược với thực tế, Thiếu tá Trần Nho Công, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông-Công an huyện Krông Nô lại khẳng định: Thời gian qua, đơn vị tập trung lực lượng tổ chức tuần tra khép kín nên đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm tải trọng. Nhờ chú trọng công tác kiểm tra nên tình hình vi phạm tải trọng trên địa bàn giảm hẳn(?)

Nếu đúng như vậy thì tại sao xe chở cát quá tải gấp 2-3 lần so với thiết kế đường vẫn ngày đêm hoạt động?.

Buông lỏng quản lý

Tuyến đường Ðắk Sắk-Tân Thành-Nâm Nung được thiết kế có trọng tải cho phép là 13 tấn cả xe và hàng nhưng rất nhiều loại xe 2, 3, 4 trục chở đầy cát cao hơn so với thùng xe vẫn lưu thông thường xuyên. Trọng lượng bình quân của xe 2 trục là 11 tấn, xe 3 trục 13 tấn và xe 4 trục là 15 tấn. Như vậy, khi xe 2 trục lưu thông trên tuyến đường này chỉ được phép chở khoảng 2 khối cát tương đương với 2,8 tấn.

Còn đối với xe 3 trục chỉ được lưu thông, không chở hàng hóa, còn xe 4 trục không được phép lưu thông vì vượt quá trọng tải cho phép. Thế nhưng, dù xe 2, 3, 4 trục, các tài xế vẫn vun cát đầy thùng xe, tải trọng lúc này vượt quá gấp 2-3 lần so với thiết kế của đường. Vì không ai kiểm soát, xử phạt nên tài xế cứ thế hoạt động thoải mái, dẫn đến đường nhanh chóng bị xuống cấp trầm trọng.

Qua tìm hiểu, Ðội Cảnh sát giao thông của huyện Ðắk Mil và Krông Nô có đầy đủ thẩm quyền, thiết bị để kiểm soát, xử lý về hành vi chở quá tải. Mặt khác, tại đầu tuyến đường còn được lắp đặt camera an ninh để kiểm soát các hoạt động phạm pháp. Với chức năng, phương tiện đầy đủ, nhưng xem ra công tác quản lý của lực lượng cảnh sát giao thông nơi đây đang buông lỏng, dẫn đến tình trạng xe cát quá tải lộng hành hoạt động.

Bà Phan Thị Mến, người dân ở thôn Ðắk Na, xã Tân Thành bức xúc: Máy móc, phương tiện đều được trang bị đầy đủ, nhưng lực lượng chức năng không thực thi nhiệm vụ nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Tiền người dân đóng thuế để mua sắm phương tiện, trả lương cho lực lượng thực thi công vụ đang bị lãng phí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức xúc tình trạng xe chở cát hoạt động rầm rộ trên tỉnh lộ 3 và tuyến đường Đắk Sắk - Tân Thành - Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO