Bình yên sau “Cánh cổng an ninh”

Phan Tuấn| 14/04/2016 09:27

Mô hình “Cánh cổng an ninh” tại khu dân cư số 4, thuộc thôn 4, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đi vào hoạt động chưa lâu song đã đem lại những hiệu quả bất ngờ. Người dân giờ cảm thấy an tâm và không lo lắng trước nạn trộm cắp, tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo

“Cánh cổng an ninh” được xây dựng ở đầu khu dân cư số 4, có hàng rào bằng sắt và trang bị ổ khóa chắc chắn với mục đích bảo vệ và phòng ngừa các loại tội phạm. Bình thường cánh cổng này được mở ra và nó không ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như giao thông đi lại của mọi người.

Khi có sự cố về an ninh trật tự hay những vấn đề khác, những nhân viên dân phòng sẽ đóng cánh cổng này lại để cô lập, không cho kẻ gian di chuyển.

“Cảnh cổng an ninh” là mô hình điểm của xã Nhân Đạo trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm

Ngoài ra, hàng đêm tổ an ninh trật tự của khu dân cư thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Trong quá trình hoạt động, mô hình cánh cổng an ninh còn có sự “hỗ trợ” của của lực lượng Công an xã trong việc xử lý các tình huống, giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự theo thẩm quyền.

Mặt khác, để mô hình “Cánh cổng an ninh” phát huy hiệu quả, người dân đã thống nhất xây dựng và cam kết thực hiện 4 giữ, gồm: Giữ người trong gia đình không vi phạm pháp luật; Giữ tài sản gia đình, tập thể; Giữ làng xóm bình yên; Giữ tinh thần đoàn kết làng xóm. Vì vậy, trong mỗi gia đình, người lớn thường xuyên nhắc nhở, khuyên răn con cháu tránh xa những việc làm xấu, tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo

Với thôn xóm, các gia đình luôn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, giúp nhau phát triển kinh tế xây dựng đời sống. Nhờ vậy, hiện nay khu dân cư số 4 không chỉ xây dựng được mạng lưới an ninh sâu rộng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở mà đời sống của người dân ngày càng được đổi mới, nâng cao.

Tổ an ninh trật tự khu dân cư số 4 kết hợp với Công an xã tuần tra, kiểm soát địa bàn

Theo ông Bùi Ngọc Hải, người dân tại khu dân cư số 4 thì tác dụng của cánh cổng an ninh không chỉ là việc phòng ngừa, bắt trộm mà còn mang tính cảnh báo và ngăn ngừa. Nghĩa là, nếu kẻ gian có tìm tới địa phương, khi gặp cánh cổng an ninh thì chúng sẽ tự động bỏ đi hoặc từ bỏ gian ý của mình vì biết sẽ không có đường thoát thân. Hơn nữa, tình trạng chạy xe máy phóng nhanh vượt ẩu của nhiều thanh niên địa phương cũng giảm từ khi mô hình cánh cổng an ninh xuất hiện, góp phần vào việc giảm thiểu những tai nạn giao thông trong địa bàn.

Đánh giá về mô hình, ông Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng Công an xã Nhân Đạo cho biết: “Cánh cổng an ninh” là mô hình điểm của xã trong việc bảo đảm an ninh trật tự cơ sở. Mô hình nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thành công lớn nhất của mô hình chính là việc ý thức tự giác, trách nhiệm về phòng, chống tội phạm của mỗi người dân được nâng lên. Trong thời gian tới, địa phương sẽ vận dụng và nhân rộng mô hình trong toàn xã để góp phần tích cực trong việc đẩy lùi tội phạm, mang lại sự bình yên cho nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy địa phương không ngừng phát triển về kinh tế - xã hội”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình yên sau “Cánh cổng an ninh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO