Bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi mùa mưa bão

Nguyễn Nam| 28/10/2020 09:05

Thời gian gần đây có mưa lớn kéo dài làm cho mực nước của hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh dâng cao và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Để chủ động ứng phó kịp thời và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ có thể gây ra, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các ngành, địa phương tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh hiện có 251 hồ, đập lớn nhỏ do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông quản lý. Để sẵn sàng ứng phó với mưa lũ, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông chỉ đạo cho các chi nhánh ở các địa phương thường trực tuần tra, túc trực 24/24 giờ khi mực nước các hồ lên cao; đồng thời tổ chức đo mưa, đo thấm, đọc mực nước hồ hàng ngày.

Mực nước của nhiều hồ đập dâng cao trong những ngày qua

Công ty chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng, chống lũ và bảo đảm an toàn hồ, đập khi mưa lũ vượt tần suất thiết kế. Theo ông Trần Văn Chạy, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, đối với những công trình có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt ở những vùng hạ du, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát. Đơn vị cũng mở cống thoát nước giảm dung tích trong hồ chứa. Chính quyền địa phương cũng chuẩn bị các lực lượng nếu xảy ra sự cố sẽ sẵn sàng phối hợp, thực hiện các phương án đã phê duyệt.

Phối hợp ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, công ty tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá nhanh hiện trạng an toàn các công trình hồ, đập trên địa bàn. Đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn, công ty phối hợp với chính quyền địa phương cập nhật thường xuyên, theo dõi diễn biến thời tiết để bổ sung các phương án ứng phó phù hợp với thực tế.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra hệ thống kênh mương, thủy lợi

ADQuảng cáo

Ông Hoàng Ngọc Thức, Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) cho biết: “Xã hiện có một số hồ rất lớn như Bu N’đơr, Đắk Ría, Đoạn Văn, Đắk Priêng 1, Đắk Priêng 2… Trong thời gian mưa lũ này, chính quyền địa phương giao cho địa chính, thủy lợi kết hợp với xã đội thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra. Nếu có hiện tượng gì bất thường thì các bộ phận được giao có trách nhiệm kịp thời báo cáo, phản ánh về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện”.

Cùng với đầu tư sửa chữa, gia cố các công trình thủy lợi ngay từ cuối mùa khô, việc chủ động triển khai các giải pháp kịp thời tùy vào tình hình thực tế góp phần bảo vệ an toàn các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Đây là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa hậu quả, giảm bớt thiệt hại khi mưa lũ kéo dài.

Thường xuyên kiểm tra van vận hành ở các cống xả nước

Bà Nguyễn Thị Ánh Hương, một người dân sống gần hồ Đắk Ké 2, xã Quảng Trực (Tuy Đức) chia sẻ: “Những ngày qua vừa mưa vừa gió, người dân quanh các hồ đập ở đây cũng lo sợ nước hồ dâng cao làm tràn đập. Nhờ các anh thủy lợi quan tâm thường trực ở đây điều tiết nước nên tôi cũng cảm thấy đỡ lo lắng.”

Mặc dù trong những ngày qua có mưa lớn kéo dài nhưng cơ bản hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động tốt, không bị thiệt hại do mưa lũ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là tình hình mưa có thể kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập mùa mưa bão năm 2020, không để xảy ra tình huống bất ngờ gây ảnh hưởng đến người và tài sản của người dân do mưa bão gây ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO