Bám sát cơ sở để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy

Phan Tuấn| 18/08/2020 15:29

Với phương châm bám sát cơ sở, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, thời gian qua, Công an huyện Đắk Song đã quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn và đã thu được những kết quả tích cực.

ADQuảng cáo

Trên địa bàn huyện Đắk Song có 66/71 thôn, bon, tổ dân phố có người nghiện ma túy, với 223 đối tượng nghiện và nghi nghiện. Trước thực tế trên, Công an huyện Đắk Song đã và đang quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán, tang trữ trái phép chất ma túy.

Công an huyện Đắk Song bố trí lực lượng về tận nhà dân tuyên truyền tác hại của ma túy

Cắt nguồn cung ma túy

Vào lúc 15 giờ ngày 17/4/2020, tại khu vực thuộc thôn 8, xã Nam Bình, Công an huyện Đắk Song phát hiện đối tượng Trần Văn Thọ (SN 1992) và Hà Văn Đạt (SN 1991), đều trú tại xã Nam Bình, đang có hành vi tàng trữ 1 gói heroin. Hai đối tương khai đã mua heroin của Lương Ngọc Nam (SN 1975), trú tại thôn 8, xã Nam Bình, với giá 500 ngàn đồng sử dụng. Từ lời khai này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Song đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lương Ngọc Nam và thu giữ  1 gói chứa heroin.  Sau khi làm rõ các tình tiết vi phạm, Công an huyện Đắk Song khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam cả 3 đối tượng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Lúc 14 giờ ngày 10/8/2020, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Đắk Song đã bắt quả tang đối tượng Phạm Đức Giang (SN 1993), trú tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đang có hành vi bán trái chất ma túy cho một "con nghiện". Khám xét nơi ở của Giang, lực lượng công an thu giữ 3 gói ma túy dạng heroin. Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Đức Giang để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo Công an huyện Đắk Song, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã triệt phá 27 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, với 49 đối tượng. Phần lớn ma túy đều được các đối tượng mua từ nơi khác về rồi xe lẻ để bán trực tiếp cho con nghiện để kiếm lời. Các đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy đều có tuổi đời còn trẻ, không có nghề nghiệp, thích ăn chơi lêu lỏng.

ADQuảng cáo

Kéo giảm người nghiện

Vào những ngày cuối tuần, tranh thủ khoảng thời gian rảnh rỗi của người dân, các chiến sỹ Công an huyện Đắk Song đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của chất ma túy. Đối với người dân không có điều kiện đến dự, Công an huyện Đắk Song còn bố trí lực lượng về tận nhà để tuyên truyền.

Tại các buổi tuyên truyền, Công an Đắk Song đã truyền tải cho người dân những thông điệp về dấu hiệu, cách nhận biết người nghiện ma túy ở trong gia đình và xã hội. Lực lượng công an xã và chính quyền địa phương còn tiến hành ký cam kết mỗi gia đình không có người vi phạm về ma túy.

Công an huyện Đắk Song đẩy mạnh tuyên truyền kinh nghiệm nhận biết đối tượng nghiện ma túy

Công an huyện Đắk Song còn tuyên truyền nghiệp vụ để mỗi người dân trở thành “công tác viên” cho lực lượng công an trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở cơ sở. Nhờ đó, thời gian qua, đã có nhiều người dân, thậm chí thành viên trong gia đình người nghiện, tự giác trình báo cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin quan trọng liên quan đến tệ nạn ma túy. Hiện nay, đơn vị đã lập được danh sách người nghiện và nghi nghiện để quản lý, theo dõi.

Chia sẻ về công tác phòng ma túy ở địa phương, ông Nguyễn Văn Bảo, xã Trường Xuân (Đắk Song) cho biết, ông và người dân địa phương đã có kinh nghiệm trong việc nhận định, phát hiện người nghiện ma túy. Điều đáng phấn khởi nhất là nhiều người nghiện ma túy ở địa phương đã được cơ quan chức năng, gia đình vận động thực hiện các biện pháp cai nghiện. Nhờ đó, tình trạng nghiện ma túy ở địa phương đã được kiềm chế, kéo giảm. "Tôi hi vọng trong thời gian tới, lực lượng công an và người dân địa phương sẽ còn phối hợp tốt hơn nữa trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy thâm nhập vào địa phương”, ông Bảo cho biết.

Theo thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song, đơn vị lấy phương châm bám sát cơ sở, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Thời gian qua, đơn vị đã chủ động thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện để phối hợp với gia đình thực hiện các biện pháp cai nghiện cho các đối tượng nghiện ma túy. Công an huyện Đắk Song còn thường xuyên, quyết liệt triển khai các phương án tuần tra, kiểm soát, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp, triệt xóa, không để hình thành điểm nóng, phức tạp về ma túy trên địa bàn… “Mục tiêu của Công an huyện Đắk Song là không để phát sinh thêm người nghiện”, Thượng tá Thùy cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát cơ sở để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO