150 m đường dân sinh ở Đắk Wer bị hư hỏng bất thường

Phạm Khánh| 20/06/2018 10:34

Tuyến đường dân sinh ở thôn 14, xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đầu tư hơn 1 tỷ đồng vừa thi công xong, nhưng có 150 m bị hư hỏng, xuống cấp, bất thường...

ADQuảng cáo

Đường bê tông thôn 14 vừa được hoàn thành

Kết cấu yếu

Tuyến đường dân sinh ở thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) có chiều dài 2 km, đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước và huy động từ nhân dân. Công trình do UBND xã Đắk Wer làm chủ đầu tư và ông Phạm Thanh Tuấn, trú tại xã Đắk Wer, nhận thi công.

Về quy mô, đường làm bằng bê tông, mặt đường rộng 3m. Tuyến đường được khởi công vào ngày 22/4/2018 và đến ngày 5/5/2018 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Dù tuyến đường mới được đưa vào sử dụng, nhưng người dân trên địa bàn đã phát hiện có 150m mặt đường bị hỏng, độ kết dính yếu.

Phóng viên chứng kiến người dân lấy đá gõ nhẹ vào mặt đường là từng mảng bê tông vỡ ra. Những mảnh bê tông đó, dùng tay bóp cũng có thể vỡ vụn. Tại một số điểm, mặt đường bị nứt rạn, kết cấu bê tông bị phá vỡ. Một số đoạn, bê tông bị nổ, tạo thành một số lỗ thủng, người dân dùng cây gỗ là có thể cạy bung được lớp bê tông trên mặt đường.

Ông Lương Thanh Trung, trú tại thôn 14, xã Đắk Wer, bức xúc: “Được Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng đường mới, người dân rất phấn khởi, nhưng mới 1 tháng đưa vào sử dụng thì chất lượng lại không bảo đảm. Bê tông kiểu gì mà dùng tay bóp lại vỡ vụn như cám thì không biết có tồn tại hết mùa mưa năm nay hay không”.

ADQuảng cáo

Cũng như ông Trung, bà Nguyễn Thị Hương cho hay: “Hiện nay, chỉ mới có xe máy và vài lượt xe tải nhỏ chạy qua mà đường đã có dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt rồi. Do vậy, chúng tôi rất mong muốn làm rõ, cả tuyến đường dài 2 km mà chỉ 150m bị hư hỏng là nguyên nhân gì?”.

Tuyến đường thôn 14 được Nhà nước hỗ trợ 438m3 cát, 276 tấn xi măng, 850 m3 đá 1x2. Số vốn đầu tư còn lại do người dân thôn 14 đóng góp bằng tiền hoặc ngày công. Trong đó, những người có đất rẫy đóng 800.000 đồng/ha; những hộ có nhà mà không có rẫy thì đóng 400.000 đồng/hộ. Đến nay, đã có 190 hộ dân đóng góp.

Tại 150 m đường kém chất lượng, người dân lấy đá gõ nhẹ là bê tông vỡ ra

Lỗi do xi măng

Theo ông Tuấn, tuyến đường được thi công theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Với 150m đường kém chất lượng, ông Tuấn cho rằng, có thể là do loại xi măng Fico được sử dụng để thi công không đạt chuẩn. Khi nhận thấy đường có dấu hiệu rạn nứt, ông Tuấn đã tìm đến đơn vị cung cấp xi măng là Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại dịch vụ Hoàng Hà, khối 4, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) để tìm hiểu. Mặc dù vậy, do không có máy móc, thiết bị kiểm định, nên vẫn không thể khẳng định về chất lượng xi măng.

Sau đó, ông Tuấn tiếp tục lấy bao bì, mẫu xi măng tìm đến nhà phân phối xi măng Fico tại thành phố Hồ Chí Minh để xác minh. Tại đây, nhà phân phối công nhận 450 bao xi măng mà ông Tuấn đã sử dụng thi công 150m đường sản xuất bị lỗi, không bảo đảm chất lượng. Đơn vị phân phối đã nhận trách nhiệm và sẽ đền bù thiệt hại 100% đối với đoạn đường bị hư hỏng. Nhà phân phối cũng hứa sẽ cử người lên làm việc với chính quyền địa phương, người dân để nhận trách nhiệm về sự việc.

Đơn vị cung ứng xi măng ký biên bản chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer khẳng định: “Khi sự việc xảy ra, UBND huyện, xã tiến hành kiểm tra và cho thẩm định. Nhà máy xi măng đã cử kỹ sư, người quản lý lên làm việc và cam kết về trách nhiệm đền bù thiệt hại. Họ thiện chí xin lỗi, ký vào biên bản và hứa sẽ sớm khắc phục đoạn đường này. UBND xã cũng rốt ráo, đôn đốc triển khai sửa chữa, khắc phục tuyến đường”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
150 m đường dân sinh ở Đắk Wer bị hư hỏng bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO